นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวถึงประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อไหร่ โดยระบุว่า “ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ทำหนังสือไปถึงกระทรวงสาธารณสุข ได้รับคำตอบที่น่าพึงพอใจ และมีความเป็นไปได้ที่ชาวภูเก็ตจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าในการกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชน เพื่อลดอัตราการติดเชื้อ ซึ่งซิโนแวคที่ได้รับไป 2 เข็มก่อนหน้านี้ สำหรับเชื้อเดลต้าแล้ว สามารถลดอัตราการป่วยหนักและอัตราการตายได้ แต่อัตราการติดเชื้อลดได้น้อยมาก ทางจังหวัดภูเก็ตจึงขอแอสตร้าเซเนก้าไปจำนวน 400,000 โดส และได้รับการตอบรับมาในทางที่ดี”
 
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ยังกล่าวอีกว่า “ถ้าได้รับวัคซีนมา จะเริ่มฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชนได้ในวันที่ 1 กันยายน และจะฉีดให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้เลย เพื่อรองรับ Hi-Season ของจังหวัดภูเก็ต ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป ซึ่งทางจังหวัดมั่นใจว่า ถ้าเราได้วัคซีนเข็ม 3 มา เราค่อนข้างที่จะมีความมั่นใจว่าน่าจะมีภูมิต้านทานพอที่จะต่อสู้กับเชื้อเดลต้าได้ เพราะจากงานวิจัยชี้ว่า ค่าภูมิต้านทานจะขี้น 10 เท่า จากซิโนแวค 2 เข็ม”
 
ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน มาจากการลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุก ในแหล่งชุมชนกลุ่มเสี่ยง ที่มีความเป็นอยู่แออัด หนาแน่น
ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสีเขียว และสีเขียวอ่อน ที่รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม อาการทั่วไปคล้ายเป็นโรคไข้หวัดธรรมดา ซึ่งได้ส่งตัวเข้ารับการรักษา/ที่โรงพยาบาลสนามหรือศูนย์โควิดชุมชน โดยมีระบบติดตามอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ของโรคจะสามารถควบคุมได้ ด้วยการบูรณาการจากหลายฝ่ายทั้งฝ่ายปกครอง ท้องถิ่นและประชาชนในการตั้งชุดโควิดชุมชน เพื่อดูแลคนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด
ส่วนในเรื่องของวัคซีนได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้รับการจัดสรร ในช่วงนี้จะเน้นผู้มีอายุ เกิน 60 ปี และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังและหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ เนื่องจากกลุ่มเหล่านี้มีความเสี่ยง หากเกิดโรค อาจมีภาวะรุนแรงได้
 
ที่มา: https://www.facebook.com/Phuketandamannews.FC/
ลิงค์สำหรับนำไปเผยแพร่: https://www.vachiraphuket.go.th/links/cgrc